Hai điểm máy tính chạy Windows vẫn vượt trội Mac

07/17/2022
bởi

Nhiều người sử dụng song song cả MacBook và máy tính chạy Windows. Hệ điều hành của Microsoft vẫn có sức hút riêng ở nhiều khía cạnh.

Tác giả Alex Blake của Digital Trends tự nhận mình là "fan cứng" của Apple. Các nội dung ông viết chủ yếu xoay quanh macOS, MacBoook, iMac. Alex thường xuyên sử dụng Mac mini M1 và iPhone trong công việc hàng ngày. Tuy nhiên, ông vẫn chưa thể từ bỏ hoàn toàn máy tính Windows. Dưới đây là 2 lý do chính.

Hỗ trợ chơi game

Chơi game là một nhu cầu quan trọng của Alex Blake. Ông cho rằng Windows hỗ trợ tốt hơn macOS trong việc này, mặc dù gần đây Apple đã có nhiều cố gắng thay đổi.

Apple có nhiều cố gắng giúp cho macOS hỗ trợ game tốt hơn nhưng chưa đủ.

Trong quá khứ, các nhà phát triển game không mặn mà với macOS vì 2 lý do: phần cứng của Apple không phù hợp và số lượng khách hàng sử dụng máy tính Mac để chơi game rất ít.

Một khi nhận thấy không thể tạo ra doanh thu đáng kể từ nền tảng, các nhà phát triển càng ít quan tâm hơn. Việc này tạo nên một vòng lặp, khiến trải nghiệm chơi game trên macOS kém Windows khá xa.

Apple đã cố gắng thay đổi. Tại WWDC vào tháng 6, họ công bố MetalFX Upscaling và Fast Resource Loading, 2 tính năng chơi game mới có thể biến máy tính Mac trở thành đối thủ của các hệ máy chơi game cầm tay chuyên dụng.

Công ty cũng cung cấp dịch vụ thuê bao Apple Arcade dành riêng cho nhu cầu chơi game, thúc đấy các công ty game phát hành sản phẩm dành cho thiết bị của Apple.

Tuy nhiên, Apple Arcade không mang đến trải nghiệm như kỳ vọng của Alex Blake. Ông đăng ký dịch vụ này từ những ngày đầu và giới thiệu cho bạn bè của mình, nhưng chất lượng game (chẳng hạn Zelda Baldo: The Guardian Owls) trên máy tính Mac kém hẳn so với phiên bản hiện có trên Steam – một nền tảng cho thuê game khác của bên thứ 3.

Tất nhiên vẫn có những game rất hay trên Mac như Inside và Norco, nhưng phần lớn các tựa game AAA dành cho các game thủ chuyên nghiệp chỉ hoạt động tốt nhất trên Windows.

Tùy chọn phần cứng

Vấn đề hỗ trợ game không phải là lý do duy nhất khiến Alex chưa thể từ bỏ Windows để chuyển sang Mac. Khả năng tùy biến phần cứng cũng là một nguyên nhân quan trọng.

Alex là một người có niềm đam mê xây dựng PC. Ông thường nghiên cứu các thành phần linh kiện, lên danh sách, so sánh chúng và lắp ráp thành một máy tính hoàn chỉnh. Ông thường than vãn, trách móc trong quá trình làm việc này, nhưng cơ bản nó vẫn là điều ông yêu thích.

Apple không cho phép tùy chọn phần cứng linh hoạt.

Apple không bao giờ cho phép người dùng làm việc này. Thay vào đó, họ giới thiệu máy tính Mac dưới dạng một thiết bị hoàn chỉnh, theo thông số kỹ thuật do hãng ấn định, có rất ít tùy chọn để người dùng thay đổi. Với Táo khuyết, việc lắp ráp chỉ dừng lại ở mức bạn kết nối màn hình với máy tính Mac.

Apple có lý do chính đáng cho việc này. Khả năng kiểm soát phần cứng giúp họ tạo ra tính năng tương thích hoàn toàn trên macOS. Từ đó, máy tính Mac hoạt động trơn tru hơn, hiệu năng ổn định hơn.

Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa rằng người dùng không có cơ hội chọn lựa ngoài những gì Apple cung cấp. Họ càng không thể tự tay thay đổi các thành phần linh kiện, nhất là từ khi công ty giới thiệu chip M1. Đối với những người yêu thích xây dựng PC như Alex, đây là một hạn chế lớn.

Ông cũng cân nhắc giải pháp Hackintosh – lắp ráp một máy tính thông thường sau đó giả lập để cài đặt macOS – nhằm tận dụng ưu thế của cả 2 bên. Tìm phần cứng để tạo ra thiết bị này là thử thách hào hứng đối với Alex, nhưng đến giai đoạn cài đặt phần mềm, ông lại gặp rất nhiều trở ngại.

Phương án cài đặt song song Windows và macOS lên chiếc Mac mini của Alex cũng không mang lại kết quả như ý vì GPU của thiết bị này không phù hợp cho những tựa game ông yêu thích.

Cuối cùng, Alex cho rằng macOS là một nền tảng tốt cho công việc hàng ngày. Tuy nhiên, hiện tại ông vẫn chưa thể từ bỏ hoàn toàn máy tính Windows.